Phương pháp và Kỹ năng tổ chức đối thoại. Hội thảo. Diễn đàn
Đối
thoại, Hội thảo, Diễn đàn là những hình thức hoạt động phổ biến, đạt hiệu quả
cao trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập, nghiên cứu khoa học,
có sức thu hút mạnh mẽ đối với sinh viên trong giai đoạn hiện nay.
Tuy 3 hoạt động này về hình
thức tổ chức khác nhau, song Đối thoại, Hội thảo, Diễn đàn đều giống nhau về 3
phương diện: Nhu cầu, sự bình đẳng và mục đích, cụ thể là:
- Đối thoại, Hội thảo,
Diễn đàn đều xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của cán bộ Hội và sinh viên. Thông
qua các hình thức hoạt động này, cán bộ Hội hiểu rõ hơn tâm tư, tình cảm, sở
thích, nguyện vọng của đối tượng sinh viên. Ngược lại, sinh viên có điều kiện
tự thể hiện và khẳng định mình. (Tự thể hiện không chỉ có mục đích tự thân, nó
còn là một trong những lý do tồn tại của con người với tư cách là một cá nhân
cần được khẳng đinh về trí tuệ và nhân cách, về quan điểm và thái độ hành động
trong cuộc sống).
- Tính chất bình đẳng của
các thành viên tham dự Đối thoại, Hội thảo, Diễn đàn đều có cái đích cần đạt
tới là những chân lý cụ thể, tìm câu trả lời hợp lý hoặc giải pháp tối ưu cho
một vấn đề. Do vậy, khoảng cách về chức vụ, địa vị, độ tuổi bị mờ nhạt. Tất cả
các thành viên đều bình đẳng trong việc trình bày quan điểm riêng của mình, bảo
vệ quan điểm đó khi chưa có những quan niệm khác thuyết phục hơn. Tất cả đều tự
do và bình đẳng trong việc thừa nhận hoặc phản bác quan điểm này hay quan điểm
khác. Vì vậy, các kỹ năng thuyết phục trước công chúng của sinh viên cũng được
hình thành, rèn luyện và hoàn thiện dần.
- Sự thống nhất của đề
tài, chủ đề ở cả 3 hình thức trên đều phải tập trung vào một hoặc một số vấn đề
cụ thể. Nói cách khác, đó là sự thống nhất về mục đích cần đạt tới một chân lý
cụ thể nào đó, đưa ra một giải pháp hiện thực nào đó để xử lý vấn đề đã đặt ra.
Đây cũng là một cách thức giúp đỡ sinh viên tự giáo dục theo chủ đề về Đoàn,
Hội đặt ra một cách có mục đích.
I.
Phương pháp và kỹ năng tổ chức đối thoại:
1 Khái niệm:
Đối thoại là hình thức
trao đổi trực tiếp về một vấn đề nào đó mà sinh viên quan tâm. Mục đích là giải
đáp những thắc mắc, nguyện vọng của sinh viên, giúp sinh viên nhận thức đúng,
có cái nhìn toàn diện hơn, khách quan hơn về một vấn đề nào đó, đồng thời cũng
giúp sinh viên rèn luyện lập trường tư tưởng, xây dựng cho mình một lý tưởng
sống cao đẹp, có ý chí, hoạt động tự giác, tích cực và có trách nhiệm. Đối
thoại chính là cách thức người nói và người nghe "trao đi đổi lại"
một cách trực tiếp. Người nghe không còn đóng vai trò thụ động mà phát huy được
tính chủ động, chính kiến, sáng tạo riêng của mình.
2- Các bước chuẩn bị tổ
chức đối thoại:
a. Chuẩn bị về nội dung:
* Xác định các vấn đề
sinh viên quan tâm, như:
- Nhóm vấn đề liên quan
đến học tập: Điểm, thi cử, tuyển sinh, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, nghiên
cứu khoa học, thư viện, giảng đường, du học...
- Nhóm vấn đề liên quan
đến sinh hoạt của sinh viên: Học bổng, học phí, ký túc xá, lao động, việc làm,
các hoạt động vui chơi giải trí, các quyền lợi của sinh viên...
- Nhóm vấn đề về thời sự,
kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu, hội nhập quốc tế...
* Thu thập những thắc
mắc, những vấn đề mà sinh viên quan tâm. Có hai cách thu thập: Trực tiếp và
gián tiếp.
- Thu thập trực tiếp:
Thông qua phản ánh trực tiếp của sinh viên, các chi đoàn, chi hội, tổ thăm dò
dư luận...
- Thu thập gián tiếp:
Thông qua thư từ, kiến nghị, khiếu nại của sinh viên hoặc qua các phương tiện
truyền thông đại chúng.
* Phân loại các ý kiến:
Mỗi vấn đề, mỗi nội dung thường sẽ được nhiều người quan tâm và đặt những câu
hỏi, phân loại các ý kiến nhằm tránh cuộc đối thoại bị trùng lặp hoặc các ý
thảo luận không tuân theo trình tự lôgic.
* Dự kiến người đối thoại
với sinh viên, trao đổi với người đối thoại về nội dung đối thoại.
b. Chuẩn bị về nhân sự:
Để tiến hành tổ chức Đối
thoại, cần chuẩn bị tốt nhân sự tham gia vào việc tổ chức và tiến hành đối
thoại. Có thể chuẩn bị nhân sự theo các nhóm sau:
* Nhóm phụ trách nội
dung:
- Chịu trách nhiệm chuẩn
bị nội dung cho đối thoại.
- Chuyển các ý kiến được
tập hợp tới Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng, ban hoặc các cơ quan, cá nhân có
trách nhiệm trực tiếp hoặc liên quan để chuẩn bị các nội dung đối thoại.
* Nhóm phụ trách tổ chức:
- Chịu trách nhiệm đảm
bảo điều kiện để tổ chức buổi đối thoại, cụ thể như:
+ Liên hệ địa điểm tổ
chức và các điều kiện đi kèm, như: Trang trí, âm thanh, ánh sáng...
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung xây dựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi đối thoại.
+ Phân công người làm
công tác tổ chức, dẫn chương trình, chủ trì buổi đối thoại, phụ trách âm thanh,
ánh sáng, phụ trách các tiết mục văn nghệ, phụ trách công tác hội trường (tập
hợp câu hỏi của người tham dự, chuyển micro, lễ tân...).
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người đối
thoại.
+ Trước khi tổ chức
chương trình cần thông báo, tuyên truyền rộng rãi về tinh thần của chương trình
tới đông đảo sinh viên. Thông báo rõ về thời gian, địa điểm tổ chức, chủ đề đối
thoại và có thể cả tên và vai trò, trách nhiệm của người đối thoại trong chương
trình.
c. Chuẩn bị về điều kiện
tổ chức:
- Lập dự trù kinh phí và
nguồn kinh phí tổ chức.
- Chọn thời điểm tổ chức
phù hợp để thu hút đông đảo người tham gia.
- Lựa chọn địa điểm tổ
chức:
+ Điều kiện về không
gian: Tổ chức trong hội trường hay ngoài trời; số lượng người tham gia tối đa
là bao nhiêu; vị trí sân khấu và bàn chủ toạ có đảm bảo yêu cầu không. Thông
thường một buổi đối thoại nên tổ chức trong hội trường, với số lượng người tham
gia không quá lớn (khoảng trên dưới 500 người).
+ Điều kiện về trang trí:
Căn cứ vào điều kiện của đơn vị và đề tài của chương trình cần lựa chọn hình
thức trang trí phù hợp. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là trang trí cẩn thận,
trang nhã, đẹp mắt, có ý nghĩa và phù hợp. Tránh quá cầu kỳ không cần thiết
hoặc quá cẩu thả, sơ sài.
+ Điều kiện về ánh sáng:
Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng nếu tổ chức vào buổi tối, nếu là cuộc quan trọng
cần chuẩn bị điều kiện dự phòng về điện để đảm bảo. Đối với bàn chủ tọa, bục
phát biểu nếu ánh sáng chung không đảm bảo cần bố trí đèn riêng.
+ Nếu tổ chức trong hội
trường lớn hoặc ngoài trời thì điều kiện về âm thanh là hết sức quan trọng.
Trước khi tổ chức cần kiểm tra không gian tổ chức để bố trí âm thanh phù hợp,
tránh hội trường nhỏ nhưng âm thanh quá lớn dẫn tới lãng phí hoặc ngược lại. Để
đảm bảo các ý kiến phát biểu từ phía người tham dự, cần bố trí micro không đây
(hoặc có dây đủ dài). Điều chỉnh âm thanh phù hợp để người nghe được rõ ràng.
- Chú ý chuẩn bị nước
uống cho người đối thoại, đại biểu. Trong trường hợp những người đối thoại được
mời lên mà không được chuẩn bị trước thì cần bố trí bút, giấy trắng và có thể
chuẩn bị thêm một số tài liệu cần thiết cho người đối thoại.
3. Chương trình một buổi
đối thoại:
Văn nghệ đầu giờ để ổn
định tổ chức (hoặc hình thức khác).
- Tuyên bố lý do, giới
thiệu đại biểu, giới thiệu nội dung buổi đối thoại, người đối thoại và một số
nguyên tắc khi đối thoại.
- Mời đoàn chủ tọa lên
chủ trì hoặc lần lượt mời từng đại biểu, khách mời lên tham gia đối thoại.
- Người đối thoại trả lời
những thắc mắc, câu hỏi của sinh viên (nhũng vấn đề đã được chuyển đến trước và
những câu hỏi trực tiếp tại cuộc đối thoại). Người đối thoại cần làm rõ 3 vấn đề
sau:
+ Sự việc mà sinh viên
nêu ra đúng hay sai?
+ Nguyên nhân sự việc.
+ Hướng giải quyết sự
việc như thế nào?
Người tổ chức đối thoại
lên cảm ơn người đối thoại và tổng kết những vấn đề đã được giải quyết. Những
vấn đề chưa thỏa đáng đề nghị người đối thoại tiếp tục nghiên cứu và trả lời
sau.
- Trong quá trình tiến
hành đối thoại, vai trò người nói và người nghe trong mỗi người luôn có sự hoán
đổi, một người tham dự có thể đặt câu hỏi nhưng cũng có thể là người trả lời
những câu hỏi nếu có điều kiện.
II.
Phương pháp và kỹ năng tổ chức hội thảo:
1. Khái niệm:
Hội thảo là cuộc thảo
luận về một số vấn đề nào đó có tính khoa học, lý luận và thực tiễn đang đặt
ra. Mục đích của hội thảo là làm sáng tỏ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của vấn
đề, đề xuất, kiến nghị hoặc dự báo vấn đề một cách có cơ sở khoa học. Nội dung
của hội thảo sinh viên là xuất phát từ nhu cầu bức bách của cuộc sống sinh
viên, từ đòi hỏi của công tác Hội và phong trào sinh viên, giúp các cấp bộ Hội
định hướng và phương pháp giải quyết những khó khăn đang đặt ra.
2. Phương pháp tổ chức
hội thảo:
a. Chuẩn bị nội dung:
- Thông báo nội dung hội
thảo để sinh viên chuẩn bị ý kiến và thu thập tài liệu liên quan đến nội dung
hội thảo.
- Chuẩn bị đề dẫn của Ban
Tổ chức. Đề dẫn cần ngắn gọn, cô đọng, có tính chất bao quát và gợi ý những vấn
đề cần thảo luận.
- Căn cứ vào chủ đề có
thể phân công các tham luận tại hội thảo. Phần thảo luận là một sinh hoạt có
tính khoa học, do đó các tham luận khi chuẩn bị cần có căn cứ khoa học, có biểu
mẫu thống kê, điều tra xã hội học, các số liệu, tư liệu, các dẫn chứng minh
họa, chứng minh cho các quan điểm khoa học của mình.
b. Chuẩn bị về nhân sự:
* Nhóm chuẩn bị về nội
dung:
Nhóm có trách nhiệm chuẩn
bị nội dung hội thảo, như:
+ Lựa chọn, đề xuất chủ
đề hội thảo, nội dung các tham luận.
+ Xây dựng đề dẫn hội thảo.
+ Phối hợp đặt bài tham
luận. Với mỗi lĩnh vực nên lựa chọn những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong lĩnh
vực đó để chuẩn bị tham luận. Tham luận tại hội thảo yêu cầu phải khoa học, hợp
lý và có tính thuyết phục cao nên cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc lựa chọn,
đặt bài tham luận phải tiến hành sớm, cẩn thận và khách quan.
+ Biên tập kỷ yếu hội
thảo.
+ Xây dựng Chương trình
hội thảo.
* Nhóm chuẩn bị tổ chức:
- Chịu trách nhiệm chuẩn
bị các điều kiện đảm bảo để tổ chức hội thảo, như:
+ Liên hệ địa điểm tổ
chức cùng các điều kiện đảm bảo.
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung xây dựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi hội thảo.
+ Phân công người làm
công tác tổ chức, dẫn chương trình, thư ký, phụ trách công tác hội trường, phụ
trách các tiết mục văn nghệ (nếu có).
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người chủ trì
hội thảo.
c. Chuẩn bị về điều kiện
tổ chức:
- Lập dự trù kinh phí và
nguồn kinh phí tổ chức hội thảo. Lựa chọn thời điểm tổ chức để đảm bảo số lượng
người tham gia theo yêu cầu, có chất lượng và đảm bảo tính thời sự của chủ đề.
- Kiểm tra về địa điểm tổ
chức:
+ Về không gian: Hội
trường (Hội thảo nên tổ chức khoảng dưới 100 người, kê bàn ghế hình chữ U), bàn
chủ tọa, bục phát biểu... có đảm bảo không.
+ Về trang trí: Thông
thường, trong các hội thảo, trang trí khánh tiết cần giản dị, đầy đủ, tránh quá
cầu kỳ không cần thiết hoặc quá cẩu thả, sơ sài.
+ Về ánh sáng, âm thanh:
Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng để đại biểu có thể đọc rõ tài liệu âm thanh là hết
sức quan trọng, micro phải đầy đủ hoặc linh hoạt để người tham gia hội thảo có
thể chủ động phát biểu ý kiến, chất lượng âm thanh tốt.
+ Lưu ý: Các báo cáo viên
có thể sử dụng các bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, trước khi hội thảo diễn ra cần
nắm bắt rõ hình thức trình bày của báo cáo viên để chuẩn bị không gian trưng
bày hoặc máy chiếu Over head, Projector...
3- Chương trình một buổi
hội thảo:
- Ổn định tổ chức.
- Tuyên bố lý do, giới
thiệu đại biểu.
- Trình bày đề dẫn tại
hội thảo. Thảo luận: Phần thảo luận là một sinh hoạt có tính khoa học. Các tham
luận phải được đề cập từ nhiều góc độ. Trong quá trình thảo luận cần có những
phản biện để làm sáng tỏ vấn đề một cách khách quan, biện chứng và phải luôn
lấy thực tiễn làm thước đo chân lý.
- Tổng kết hội thảo:
Khẳng định những vấn đề đã được hội thảo nhất trí, trên cơ sở đó nêu những đề
xuất và kiến nghị cách giải quyết vấn đề. Những vấn đề chưa được khẳng định cần
hướng cho các thành viên dự hội thảo tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, đồng thời
bám sát thực tiễn cuộc sống để điều chỉnh quan điểm của mình.
III.
Phương pháp và kỹ năng tổ chức diễn đàn:
1 Khái niệm:
Diễn đàn là loại hình
sinh hoạt rộng rãi cả về đối tượng và chủ đề, là nơi để sinh viên công khai bày
tỏ ý kiến, quan điểm, tình cảm của mình về một vấn đề nào đó.
Có 2 loại diễn đàn:
+ Diễn đàn trực tiếp:
Người phát biểu và người nghe trao đổi trực diện nhau.
+ Diễn đàn gián tiếp: Là
loại diễn đàn thông qua các phương tiện truyền thông (báo, đài, vô tuyến truyền
hình, mạng Internet...).
Diễn đàn là nơi sinh viên
có dịp bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó. Quan điểm đó có thể chưa
đúng hoặc lệch lạc nhưng không phải vì thế mà bị "quy chụp", bị đánh
giá về tư tưởng và phẩm chất đạo đức. Điều quan trọng của diễn đàn là thông qua
tranh luận để định hướng nhận thức và hành động cho sinh viên.
2. Phương pháp tổ chức
diễn đàn:
a. Chuẩn bị về nội đung:
- Chọn chủ đề diễn đàn và
thông báo chủ đề diễn đàn. Những chủ đề đưa ra diễn đàn phải là những chủ đề
được sinh viên quan tâm. Muốn chọn chủ đề hay, hấp dẫn trước hết phải tìm hiểu
và nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm của sinh viên, những vấn
đề sinh viên đang quan tâm, tranh luận, đang mong muốn được trao đổi.
- Chuẩn bị các ý kiến
nòng cốt, các ý kiến này phải là những ý kiến nhìn từ nhiều góc độ khác nhau,
bao gồm cả mặt tích cực và không tích cực của vấn đề nhằm tạo ra những tình
huống có vấn đề để cuộc tranh luận phong phú, đa dạng và sôi nổi.
- Chuẩn bị một số câu hỏi
liên quan đến những nội dung chính của chủ đề. Câu hỏi phải hết sức cụ thể, dễ
hiểu, có thể dưới dạng xử lý tình huống, trình bày quan điểm đối với các ý kiến
"ngược".
b. Chuẩn bị về nhân sự:
* Nhóm chuẩn bị nội dung:
- Có trách nhiệm chuẩn bị
nội dung diễn đàn.
- Để chuẩn bị các ý kiến
nòng cốt, nhóm chuẩn bị nội đung cần họp bàn hoặc có thể tham khảo ý kiến các
nhà chuyên môn về việc phân định rõ các "góc nhìn" có thể có đối với
chủ đề diễn đàn. Sau đó căn cứ vào sự phân định này, nhóm cần tìm hiểu, chọn
lựa và phân công người chuẩn bị ý kiến nòng cốt cho phù hợp.
- Các ý kiến nòng cốt đều
phải được duyệt trước khi phát biểu tại diễn đàn để chỉnh sửa, bổ sung cho đảm
bảo vai trò gợi mở tích cực cho đại biểu tham gia diễn đàn. Các ý kiến mang
tính chất "ngược", nêu lên mặt trái của chủ đề cũng cần được chuẩn bị
và phát biểu hết sức xây dựng, tránh thái độ cực đoan, tiêu cực khiến không khí
diễn đàn trở nên căng thẳng và làm mất tính chất của một hoạt động thanh niên,
sinh viên.
- Cần chuẩn bị trước một số
câu hỏi (hoặc người hỏi) để tránh để không khí diễn đàn trở nên trầm lặng, đồng
thời khuyến khích sinh viên tham gia diễn đàn tích cực.
* Nhóm chuẩn bị công tác
tổ chức:
+ Lựa chọn hình thức tổ
chức cho phù hợp với chủ đề và điều kiện thực tế của đơn vị.
+ Liên hệ địa điểm tổ
chức và các điều kiện đảm bảo.
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung xây đựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi diễn đàn.
+ Phân công người làm
công tác tổ chức, chủ trì diễn đàn, dẫn chương trình, thư ký, phụ trách âm
thanh, ánh sáng, phụ trách các tiết mục văn nghệ, phụ trách công tác hội
trường.
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người chủ trì
diễn đàn.
+ Trước khi tổ chức
chương trình cần thông báo rộng rãi về tinh thần của diễn đàn thông qua các
hình thức tuyên truyền tới đông đảo sinh viên. Thông báo rõ về thời gian, địa
điểm tổ chức, chủ đề diễn đàn.
c. Chuẩn bị về đỉều kiện
tổ chức:
- Lập dự trù kinh
phí và nguồn kinh phí tổ chức diễn đàn.
- Lựa chọn thời điểm tổ
chức chương trình để đảm bảo số lượng người tham gia theo kế hoạch, có chất
lượng và đảm bảo tính thời sự của chủ đề. Kiểm tra về địa điểm tổ chức:
+ Về không gian: Tổ chức
trong hội trường hoặc ngoài hội trường.
+ Về trang trí: Tuỳ theo
chủ đề của diễn đàn để trang trí cho phù hợp. Tránh quá cầu kỳ không cần thiết
hoặc quá cẩu thả, sơ sài.
+ Về âm thanh, ánh sáng: Cần
chuẩn bị tốt về ánh sáng và âm thanh, nhất là tổ chức vào buổi tối hoặc ngoài
trời. Để đảm bảo các ý kiến phát biểu từ phía người tham dự, cần bố trí micro
không dây (hoặc có dây đủ dài). Điều chỉnh âm thanh phù hợp để người nghe được
rõ ràng.
3. Chương trình diễn đàn:
Như chúng ta đã biết, có
nhiều hình thức diễn đàn, nhưng trong thực tế công tác Hội Sinh viên thì phương
thức diễn đàn trực tiếp thường được sử dụng nhiều hơn bởi tính hiệu quả và khả
năng thu hút sinh viên của nó. Sau đây là chương trình một buổi diễn đàn trực
tiếp:
- Tuyên bố lý do, giới
thiệu đại biểu. Phần này cần nói rõ mục đích, ý nghĩa của diễn đàn và cách thức
trao đổi. Trình bày các tham luận, sau đó là các ý kiến phát biểu. (Các ý kiến
nòng cốt có thể phát biểu trước hoặc sau, thậm chí không cần phát biểu tuỳ
thuộc vào không khí và chất lượng thảo luận của diễn đàn). Trong phần này,
người chủ trì phải có nghệ thuật điều khiển để hướng các ý kiến phát biểu theo
đúng chủ đề và trọng tâm vấn đề cần trao đổi.
- Sau mỗi ý kiến (hoặc
một vài ý kiến cùng một vấn đề quan tâm) người chủ trì có thể mời đại biểu,
thành viên ban chủ trì hoặc các sinh viên đang tham dự có ý kiến trao đổi lại
với tinh thần thẳng thắn, dân chủ và xây dựng.
- Kết thúc diễn đàn cần
có tổng kết nhằm định hướng vấn đề và gợi ý suy nghĩ tiếp.
IV. Một số lưu ý khi tổ
chức đối thoại, hội thảo, diễn đàn:
Khi tổ chức cần chú ý đến
trang trí Hội trường để nêu bật chủ đề; có người chủ trì và thư ký ghi chép
những vấn đề, nội dung diễn ra (thông thường có hai thư ký: một thư ký ghi tổng
hợp theo vấn đề, một thư ký ghi tốc ký các ý kiến).
- Người chủ trì cần phải
có nghệ thuật điều khiển dân chủ, nhưng tránh biến đối thoại, hội thảo, diễn
đàn thành một cuộc "cãi vã" thiếu kỷ luật, hoặc độc thoại, đảm bảo
dân chủ có tổ chức.
- Nên tổ chức đối thoại,
hội thảo, diễn đàn theo chủ đề, tránh tràn lan. Những vấn đề ngoài phạm vi chủ
đề hoặc chưa đủ căn cứ để giải quyết ngay thì cần bảo lưu để giải quyết sau
hoặc gửi những thắc mắc đó tới nơi có trách nhiệm và đủ khả năng giải quyết.
- Khi tổ chức đối thoại,
hội thảo, diễn đàn có thể lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhưng thời
điểm phải phù hợp. Tránh biến đối thoại thành sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.
- Những tham luận, phát
biểu có thể tổng thuật được biên tập in thành kỷ yếu trong hoặc sau khi tổ
chức. Sau khi tổ chức phải báo cáo kết quả với cấp uỷ, chính quyền và Hội cấp
trên.
(ST)